ตำนาน เขา Tsingy ที่มาดากัสการ์ 

           ที่เมืองมาดากัสการ์จะมีภูเขาภูเขาหินปูนขนาดใหญ่อยู่ทางบริเวณใกล้กับชายฝั่งทางด้านตะวันตกซึ่งภูเขาหินปูนนี้ ที่มีชื่อเรียกว่า Tsingy ซึ่งลักษณะของเขาหินปูนที่นี่นั้นจะมีลักษณะที่ไม่เหมือนภูเขาลูกไหนไหนที่เคยเจอมาก่อนแตกต่างจากภูเขาลูกอื่นอื่นเป็น อย่างมาก

เนื่องจากว่าเป็นภูเขาซึ่งมีรูปร่างแหลมคมคล้ายกับเข็มขนาดยักษ์ สำหรับตำนานเรื่องเล่าของภูเขา  Tsingy แห่งนี้ว่ากันว่าในสมัยโบราณนั้นมีสัตว์ชนิดหนึ่งเป็นสัตว์ตระกูลลีเมอร์นั่นก็คือ ซิฟาก้า ซึ่งเจ้าสัตว์ชนิดนี้อาศัยอยู่ที่มาดากัสการ์นั่นเองวันหนึ่งมันได้รับพรจากพระเจ้าซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งจันทราได้ให้พรวิเศษแก่พวกมันจำนวน หนึ่งข้อ อวยพรวิเศษที่พวกมันได้รับนั้นก็คือการที่พวกมันนั้น

จะมีสีขนที่สวยอย่างที่พวกมันนั้นต้องแสงจันทร์มีคนของมันจะประกายแวววาวมีความสวยงามคล้ายกับแสงจันทร์นั่นเอง แต่ที่สำคัญนั้นขนของพวกมันจะสามารถเรืองแสงได้ด้วยดังนั้นด้วยคุณสมบัติและพลังพิเศษนี้เองทำให้เจ้าตัว  sifaka นั้นเป็นที่โดดเด่นและไม่เหมือนใครจึงทำให้มันนั้นเกิดอันตรายได้ง่ายเพราะใครๆก็สามารถสังเกตและมองเห็นพวกมันได้ง่ายๆจากระยะไกลเลยทีเดียวแน่นอนว่าเจ้าสัตว์ sifaka นี้มันมีศัตรูคู่อาฆาตนั่น

ก็คือแมวนักล่าหรือที่คนชาวมาดากัสการ์ต่างก็เรียกชื่อมันว่า Fossa นั่นเองและด้วยความที่เจ้า Fossa ไม่ชอบเจ้า  Tsingy  พวกมันจึงถูกเจ้า Fossa กำจัดฆ่าตายจนเกือบหมด แต่ก็ยังมี Tsingy บางตัวที่สามารถเอาชีวิตรอดมาได้  ซึ่ง  Tsingy ได้ไปหาที่หลบภัยในบริเวณป่า ซึ่งเป็นแนวป่าหิน และแน่นอนว่าพวกมันนั้นต้องขอความช่วยเหลือจากเทพเจ้าแห่งจันทราอีกครั้งหนึ่งอย่างไรก็ตามด้วยความที่เทพเจ้าแห่งจันทรานั้น

เกิดความรู้สึกสงสาร Tsingy  ขึ้นมาดังนั้นจึงได้มีการเสกป่าหินซึ่งเป็นสถานที่ ที่  Tsingy พากันหลบซ่อนตัวให้กลายเป็นป่าหินที่มีลักษณะคล้ายกับเข็มยักษ์ขนาดใหญ่และที่สำคัญหินเหล่านั้นจะมีการแหลมคมเป็นอย่างมากและถ้าหากใครคิดจะมาเป็นป่าหินเหล่านี้แล้วก็จะต้องมีความระมัดระวังมากเป็นพิเศษหากใครไม่ระวังก็จะตกลงมาจากความสูงของหินเหล่านี้และเสียชีวิตอย่างน่าเวทนา

ดังนั้นนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาที่นี่จึงกลายเป็นที่หลบภัยและที่อยู่อาศัยของ Tsingy นั่นเอง อย่างไรก็ตามสถานที่ที่เรามีการพูดถึงกันอยู่นี้เป็นสถานที่ที่ไม่มีใครสามารถที่จะเข้าไปอยู่อาศัยได้เนื่องจากว่าจำนวนหินที่มีขนาดเยอะมากๆและหินแต่ละรูปนั้นก็อยู่ใกล้ชิดกันจนไม่สามารถมีพื้นที่ที่จะให้คนเข้าไปอาศัยอยู่ได้แต่ถ้าหากสัตว์ตัวไหนที่ต้องการหนีนักล่าและต้องการรักษาชีวิตของตนเองเอาไว้แล้วก็พวกมันสามารถที่จะหนีเข้าไปในป่าแห่งนี้รับรองว่าป่าที่นี่จะปลอดภัยสำหรับพวกมันอย่างแน่นอน

 

สนับสนุนโดย  rb88